Ngày 4/7, 8 chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đã chính thức được đưa vào sử dụng trên tuyến xe buýt số 104 (Bến xe An Sương - ĐH Nông Lâm), trong đó có 2 xe dành cho người khuyết tật (NKT).
2 chiếc xe dành cho NKT này có sàn thấp giúp NKT vận động có thể dễ dàng lên xe dễ dàng. Nếu NKT di chuyển bằng xe lăn thì có bệ nâng xe lăn lên xe buýt. Trên xe còn có hệ thống giữ xe lăn đứng yên khi xe buýt di chuyển. Đây là lần đầu tiên có 1 nhà đầu tư tư nhân đầu tư cho loại hình xe buýt này.
TPHCM có thể nói là địa phương đi đầu trong việc khuyến khích phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng tiếp cận với NKT. Đây là địa phương đầu tiên phát động phong trào miễn phí vé xe buýt cho NKT, sau đó là nghiên cứu bộ thang nâng lắp vào xe buýt thường để nâng NKT lên xe, tiếp đến là cải tạo các công trình nhà chờ để NKT có thể tiếp cận…
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, mục tiêu của ngành giao thông TP đến năm 2020 là đảm bảo 5 -10% tổng số xe buýt trên địa bàn có đủ điều kiện cho NKT tiếp cận được. Tuy nhiên, mục tiêu này hết sức khó khăn vì đầu tư cho xe buýt mà NKT có thể tiếp cận được tốn kém hơn xe buýt thường rất nhiều.
Như hai chiếc xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG dành cho NKT vừa được đưa vào sử dụng ngày 4/7 có giá bằng 1,5 lần xe buýt sử dụng CNG bình thường. Do đó, việc nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào loại hình xe buýt này chủ yếu là vì yếu tố nhân văn hơn là thu lợi nhuận.
Thạc sĩ Võ Thị Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD), một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ NKT và thanh thiếu niên, cho rằng: “Đây là 1 tin vui cho cộng đồng NKT. Mong rằng tương lai sẽ có nhiều hơn những nhà đầu tư có tâm trong việc hỗ trợ tạo điều kiện cho NKT tiếp cận các phương tiện công cộng như thế. Có vậy, NKT mới mạnh dạn ra đường nhiều hơn, hòa nhập xã hội tốt hơn, thu hẹp khoảng cách giữa NKT và người không khuyết tật”.
Hiện ngành giao thông đang kiến nghị Chính phủ, UBND TP cho các chính sách ưu đãi để phát triển số lượng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, cũng như là xe buýt dành cho NKT.
Theo Dân trí .